-
2019-12-23 10:32:54
กกพ. มุ่งกำกับ ดูแลพลังงานอย่างยั่งยืนด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม
กกพ. ควง ภาคีเครือข่าย “พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้” ชูผลสำเร็จ “120 วันแบ่งปันพลังงานสะอาด” ชี้สร้างการรับรู้ และแรงบันดาลใจครอบคลุมผู้ใช้ไฟทั่วประเทศ
นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า เปิดเผยว่า ผลสำเร็จจากการดำเนินโครงการ “พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้” ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ดำเนินการผ่านกลไกของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โดยปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 สามารถสร้างกระแสความตื่นตัว และการตระหนักถึงความสำคัญการพัฒนาพลังงานสะอาดเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับภาคพลังงานของประเทศ ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้ไฟฟ้่าทุกช่วงอายุ
“หัวใจ และเป้าหมายสำคัญที่สุดของโครงการพลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ เพื่อสนับสนุนให้เกิดความยั่งยืนในภาคพลังงานของชาติ ภายใต้วิสัยทัศน์หลักที่สำคัญของสำนักงาน กกพ. ในการเป็นองค์กร กำกับ ดูแล กิจการพลังงานให้เกิดความยั่งยืน โดยที่ปัจจัยหลักที่สำคัญในการที่จะบรรลุเป้าหมายวิสัยทัศน์ได้ คือการได้รับการยอมรับ และสนับสนุนจากกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์จากประชาชนผู้ใช้พลังงานส่วนใหญ่ของประเทศ” นายเสมอใจ กล่าว
วันนี้ (18 ธ.ค.) กองทุนพัฒนาไฟฟ้า ร่วมกับภาคีเครือข่ายพลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ ซึ่งนำโดย บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และสมาชิกได้แก่ บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด บริษัทเทลสกอร์ จำกัด สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกันจัดแถลงข่าวผลสำเร็จของกิจกรรมการสื่อสารภายใต้โครงการ “พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้” ในช่วงเวลา 120 วันของการดำเนินโครงการฯ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ภายใต้การจัดงานสื่อสัมพันธ์ กกพ. “120 วันแบ่งปันพลังงานสะอาด”
นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ผลสำเร็จโครงการพลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ ว่า ภายใต้การออกแบบ และกำหนดกลยุทธ์ SOFT POWER ผ่านกระบวนการสื่อสารในรูปแบบที่หลากหลาย มีความสร้างสรรค์ บนเครื่องมือ ช่องทางการสื่อสาร และระยะเวลาที่เหมาะสม ได้สร้างความตื่นตัว กระแสการรับรู้อย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะนำไปสู่การสร้างแรงบันดาลให้ประชาชนได้รับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของคุณค่า และความสำคัญของพลังงานทดแทนที่เกิดจากแหล่งพลังงานสะอาดตามเป้าหมายตลอดระยะเวลา 120 วันที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ในการดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการฯได้กำหนดเป็นกลยุทธ์ และจัดแบ่งการทำงานระหว่างภาคีเครือข่ายให้เกิดการบูรณาการการสื่อสารระหว่างกัน ประกอบไปด้วย
ขั้นตอนแรก เริ่มต้นการสื่อสารตั้งแต่ การเลือกใช้ KOL : KEY OPINION LEADER เพื่อสร้างกระแส และจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจคล้อยตาม โดยผู้นำทางความคิดที่เป็นที่ยอมรับในสังคม คือ เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์ ผ่านการสื่อสารโครงการ “ไฟ จาก ฟ้า” โดย บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) สามารถสร้างการรับรู้แรงบันดาลใจและความเข้าใจอย่างได้ผล เข้าถึงประชาชน ทั่วประเทศ ผ่านวิดีโอต่างๆ ของโครงการ “พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้” กว่า 21 ล้านวิว รวมถึงยอดวิวของ MV “แสงของดวงตะวัน” ทุกเวอร์ชั่นสูงถึง 18 ล้านวิว
ช่องวัน31 ร่วมสื่อสารโครงการฯ ผ่านรายการพิเศษ เช่น รายการซีรีส์บันเทิง “ ไฟ จาก ฟ้า” รายการข่าวเย็น (จั๊ด ซัดทุกความจริง) เนื้อหาเพลง “แสงของดวงตะวัน” ผ่านเมนูเพจ รวมยอดผู้ชมทั้งหมดกว่า 32 ล้านคน
ขั้นตอนที่สอง ขยายผลด้วยการผลิตสื่อเพื่อสื่อสารองค์ความรู้ ได้แก่ รายการ “คนบันดาลไฟ”, “ภารกิจพิชิตตะวัน” , “มหา’ลัย ไฟ จาก ฟ้า” โดยบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด สู่กลุ่มชุมชนและเครือข่าย (COMMUNITY & NETWORKING) โดยการลงพื้นที่สร้างการมีส่วนร่วมผ่านการฝึกอบรม และการปฏิบัติจริงกว่า 15 พื้นที่ ทั่วประเทศ จำนวน 32 ครั้ง และโครงการ “SOLAR VENGERS” โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) จัดทำ WORK SHOP DESIGN THINKING และการแข่งขันเพื่อพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ต้นแบบเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ในอนาคต โดยมีผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 12 ชิ้นงาน พร้อมเตรียมนำโชว์เคสไปแสดงในงาน BANGKOK DESIGN WEEK
ขั้นตอนที่สาม การสร้างกระแสอย่างต่อเนื่องโดยขยายฐานการรับรู้ผ่าน INFLUENCER ผู้นำทางความคิดหลากหลายสาขาวิชาชีพ ในทุกช่องทางสังคมออนไลน์ที่มีผู้ติดตามรวมสูงถึง 27 ล้านคน เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน สร้างการมีส่วนร่วมสูงถึง 57.84 % ผ่านโครงการ “POWER OF ME, POWER OF WE” โดย บริษัท เทลสกอร์ จำกัด ซึ่งถือเป็นสถิติตัวเลขที่อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์กว่าโครงการใดๆ
ขั้นตอนที่สี่ การขยายผลผ่านสื่อศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จากโครงการ “จรัส แสงสร้างสรรค์” โดยหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระดมศิลปินหลากหลายสาขาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแขนงต่างๆกับภารกิจสร้างแรงบันดาลใจผ่าน ART PLATFORM เช่น จรัส LAB , จรัส KIDS, จรัส THEATER, จรัส FORUM โดยมี จรัส LIGHT FEST เป็นกิจกรรมนำร่อง สาธิตการออกแบบงานศิลปะที่สร้างแรงบันดาลใจผ่านการใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมีกำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2562 ถึง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ลานด้านหน้าหอศิลปกรุงเทพฯ
“โครงการ พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ กกพ. ที่สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 7 เพื่อมุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาดมีความทันสมัยและยั่งยืน ขององค์การสหประชาชาติ โดยเลือกใช้กลยุทธ์การสื่อสารผ่าน SOFT POWER รูปแบบต่างๆ ร่วมกับ 5 สมาชิกภาคีเครือข่าย ในช่วงเวลา 120 วัน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึงพฤศจิกายน 2562 เพื่อสร้างกระแสความสนใจ การให้ข้อมูลความรู้อย่างถูกต้อง และสร้างการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติจริง” นายบัณฑูร กล่าวทิ้งท้าย