NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2023-07-17 16:00:29

    เบิร์ด-ธงไชย พร้อมด้วย ครูสลา นำทีมศิลปินแกรมมี่ มนต์แคน ต่าย-อรทัย และ เปาวลี คว้ารางวัล "เพชรในเพลง" ประจำปี 2566

    เบิร์ด - ธงไชย,  ครูสลา คุณวุฒิ  พร้อมศิลปินแกรมมี่  มนต์แคน แก่นคูน,  ต่าย - อรทัย  และ   เปาวลี   พรพิมล  ปลาบปลื้มใจได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ  “เพชรในเพลง” ประจำปี 2566  เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ  ซึ่งตรงกับวันที่  29  กรกฎาคม ของทุกปี  จัดโดย  สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร  กระทรวงวัฒนธรรม  ได้มอบรางวัลแก่บุคคลในวงการเพลงที่มีผลงานดีเด่นด้านภาษาไทย  ทั้งนักประพันธ์  นักร้องที่มีความสามารถทางภาษา  และขับร้องเพลงได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษาไทย  โดยมีกำหนดพิธีมอบรางวัลเพชรในเพลง ในงานวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช  2566  วันที่  24  กรกฎาคม 2566  ณ  หอประชุมใหญ่  ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

     

    ในปีนี้ศิลปินแกรมมี่และนักประพันธ์เพลง ได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัลถึง  7  รางวัล  ได้แก่  เบิร์ด - ธงไชย  ได้รับรางวัลชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง “ใจบันดาลแรง แรงบันดาลใจ”  ครูสลา  คุณวุฒิ  ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง จากเพลง “เสาหลักของบ้าน แรงงานของนาย”   มนต์แคน  แก่นคูน  ได้รับรางวัลชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย  จากเพลง “นางไอ่ของอ้าย”  เปาวลี พรพิมล  ได้รับรางวัลชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง  จากเพลง “พ่อเนื้อทอง”   ต่าย - อรทัย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง จากเพลง “ผาแดงของน้อง”  นอกจากนี้  กมลศักดิ์  สุนทานนท์  และ  ปิติ  ลิ้มเจริญ  นักประพันธ์เพลง ได้รับรางวัลชนะเลิศผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยสากล จากเพลง  “ใจบันดาลแรง  แรงบันดาลใจ”   พร้อมด้วย  รัฐวิชญ์ อนันต์พรสิริ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศผู้ประพันธ์  คำร้องเพลงไทยสากล  จากเพลง  “นะหน้าทอง” 

     

    เบิร์ด - ธงไชย   เปิดเผยว่า

    “การได้รับรางวัลเพชรในเพลง นับเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจ ในฐานะการเป็นศิลปินของเบิร์ดครับ เพราะรางวัลเพชรในเพลงเป็นรางวัลจากการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง แม้ว่าเพลงจะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย  เบิร์ดก็อยากจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องให้กับทุกคน เพราะภาษาไทย ภาษาประจำชาติของเรา  มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์ ทรงคุณค่า ไม่เหมือนใครครับ”

     

    ต่าย - อรทัย   เปิดเผยว่า

    “ขอขอบคุณ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ที่มอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้ให้ต่ายค่ะ นับเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจในการเป็นนักร้อง  ทำให้มีกำลังใจในการร้องเพลงให้ดีและมีคุณภาพต่อไป  ฝากถึงน้องๆ ศิลปิน แฟนเพลง และคนรุ่นใหม่ ช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทย ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง เพื่อคงความงดงามของวัฒนธรรมไทยต่อไปนะคะ”