NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2018-10-18 13:54:52

    "เวียง นฤมล" กับบททดสอบสุดหิน ในทำนองลำ ขับโสม

    ถ้าให้พูดถึง “ลำทำนอง ขับโสม" ซึ่งเป็นทำนองจากฝั่ง สปป.ลาว โดยนักร้องเป็นผู้เล่าเรื่อง ใช้แคนเป็นเครื่องดนตรีหลัก แต่ก็ใช้เครื่องดนตรีอื่นประกอบด้วย ถ้าจะให้ฟังแบบถนัดหูคนไทยนิยมเรียกว่า หมอลำ ซึ่ง “ลำทำนอง ขับโสม” เป็นอีกกลอนลำหนึ่งที่ยาก โดยเฉพาะกับเพลง “เสียงนกสะกิดใจ” ที่ได้นำทำนองขับโสมมาใส่ไว้ในเพลง โดยเพลงนี้ได้หมอลำแหบเสน่ห์อย่าง ‘ศิริพร อำไพพงษ์’ เป็นผู้ขับร้องไว้ในอัลบั้มชุดที่ 1 “ปริญญาใจ”

        จากวันนั้นจนวันนี้ เกือบ 20 ปี ยังไม่มีใครนำ “เสียงนกสะกิดใจ” มา cover ด้วยเหตุผล เป็นทำนองลำที่น้อยคนนักจะลำได้อย่างเข้าถึง และดูเหมือนว่า ลำทำนองขับโสมนี้ กลายเป็นข้อสอบยากสำหรับศิลปินสายหมอลำทุกคน จนมีครูบาอาจารย์บางท่านกล่าวไว้ว่า ใครสามารถลำทำนองขับโสมได้อย่างเข้าถึง คนนั้นเหมือนเอ็นทรานซ์ผ่านการเป็น "หมอลำ" เพลงนี้ยังคงไม่มีใครนำมา cover เลย เพราะด้วยท่วงทำนองที่ยากและท้าทาย

        และวันนี้ “เวียง นฤมล” 1 ใน 6 ศิลปินน้องใหม่ไต่ดาว โครงการ 2 คือศิลปินที่ถูกผู้ใหญ่มอบหมาย ให้ลองใช้ข้อสอบนี้กับการ cover เพลง “เสียงนกสะกิดใจ” ฝากแฟนๆ ช่วยกันพิสูจน์ว่า เวียง นฤมล สอบผ่านหรือไม่ผ่าน จะเข้าถึงทำนองลำนี้ดังเช่นศิลปินรุ่นพี่ ศิริพร อำไพพงษ์ ทำไว้หรือเปล่า

        ครูสลา คุณวุฒิ ผู้ที่แต่งเพลง ‘เสียงนกสะกิดใจ’ เผยถึงสาเหตุที่คัดเลือก เวียง นฤมล มา cover เพลงนี้ว่า “จริงๆ แล้ว ‘เวียง นฤมล’ ถือเป็นเพชรเม็ดงามอีกเม็ดนึงในวงการหมอลำ แต่การที่จะเป็นหมอลำโดยสมบูรณ์ก็ต้องมาลอง ขับโสม ซึ่งเป็นกลอนลำที่ยากที่สุดอีกแบบหนึ่งในทำนองลาว นี่คือการทดสอบของ ‘เวียง นฤมล’ ว่าในทำนองที่มันยากกว่าลำเดิน ลำภูไท ลำล่อง ก็คือ ‘ขับโสม’ เวียง จะทำได้หรือไม่ มันเหมือนเป็นโจทย์ในข้อสอบเอ็นทรานซ์ ถ้าทำได้ก็ถือว่าสอบผ่าน อยากให้แฟนเพลงช่วยกันตัดสินด้วยครับ

        ฝากแฟนเพลงช่วยกันรับฟังและพิจารณาว่า “เวียง นฤมล” กับการ cover เพลง “เสียงนกสะกิดใจ” จะสอบผ่านการเป็นหมอลำหรือไม่ได้แล้ววันนี้ทางช่องยูทูป “เวียง นฤมล OFFICIAL