NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2014-08-28 11:16:06

    กระทรวงวัฒนธรรมเลือกบทเพลงแกรมมี่ เปิดตัว “โครงการเพลงรักชาติร่วมสมัย” เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม 2557

    กระทรวงวัฒนธรรม คัดเลือก 2 บทเพลง จากบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)            ได้แก่ เพลงสายใยแผ่นดิน และ เพลงแม่ของคนไทย นำมาบันทึกเสียงใน “โครงการเพลงรักชาติร่วมสมัย” ประเภทเพลงเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557  โดยมีวัตถุประสงค์ให้บทเพลงช่วยกล่อมเกลาให้คนไทยรักชาติและสร้างความสุขผ่านบทเพลงให้แก่คนไทยทุกคน และเพื่อสร้างความสุขให้แก่คนไทยจากการแสดงผลงานอันเกิดจากการรังสรรค์ผลงานด้านดนตรีสู่สาธารณชน

                    สำหรับเพลง “สายใยแผ่นดิน”   ขับร้องโดย  เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์    คำร้อง / ทำนองโดย กมลศักดิ์ สุนทานนท์,         ปิติ  ลิ้มเจริญ   เรียบเรียงโดย  เกรียงไกร เตรียมชาญชูชัย  กำกับมิวสิควิดีโอโดย  ประพัฒน์ คูศิริวานิชกร  และ  เพลง “แม่ของคนไทย” ขับร้องโดยศิลปินแกรมมี่กว่า 30 ชีวิต อาทิ    ตู่-นันทิดา แก้วบัวสาย ,ใหม่ เจริญปุระ , นัท มีเรีย , บี้-สุกฤษดิ์ วิเศษแก้ว ,พลพล-ทชภณ พลกองเส็ง ,      ตูมตาม-ยุทธนา  เปื้องกลาง , เตชินท์ ชยุติ , แก้ม-วิชญาณี เปียกลิ่น ฯลฯ  เนื้อร้อง โดย  วิเชียร ตันติพิมลพันธ์   ทำนอง /เรียบเรียง โดย สราวุธ  เลิศปัญญานุช  ทั้งนี้ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) จัดทำทั้ง 2 บทเพลงขึ้น เนื่องในวโรกาสปีมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  ทรงเจริญ พระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2555

    เบิร์ด-ธงไชย  แมคอินไตย์  เปิดเผยว่า “พอร้องเพลงนี้แล้วก็นึกถึงพระองค์ท่าน   ว่าทรงอยู่กับชาวบ้านมาเกินกว่าที่เราเห็น   ท่านทรงสอนให้รักแผ่นดิน   รักถิ่นที่อยู่   รักปลา   รักน้ำ   รักภูเขา   รักสิ่งแวดล้อม   พระราชกรณียกิจที่ทรงทำให้เรามีเยอะแยะมากมาย    พอยิ่งร้องก็ยิ่งรู้สึกภาคภูมิใจ         คือเนื้อเพลงช่วงแรกที่ฟัง สำหรับคนที่รักแม่มากๆ จะรู้สึกอิ่ม    จากนั้น เป็นคำว่าจงรักภักดีคือกลายเป็นพระองค์ท่านมายืนอยู่  เหนือแม่ใดๆ  เป็นแม่ของแผ่นดิน  ร้องแล้วอิ่ม   เพราะนึกถึง พระองค์ท่านผู้มีพระคุณของเรา        คำว่าสายใยแผ่นดินสำหรับเบิร์ดเป็นเรื่องของความรักความผูกพันที่โยงใยกันตลอด                  จากเหนือถึงใต้   จากตะวันออกไปตะวันตก   จากริมชายแดนถึงเมืองหลวง   คือโยงใยกันทุกทิศทางเท่ากันหมด   พระองค์ท่านไปถึงหมด      ทุกคำที่พูดในเพลงยังน้อยไปกว่าความเป็นจริงที่พวกเรารู้กันอยู่  พระองค์ทรงเป็นแม่ที่สง่างาม  และทรงอยู่ในหัวใจของคนไทยทุกคนครับ”

              เตชินท์ ชยุติ เปิดเผยว่า “ ผมรู้สึกเป็นเกียรติมาก ๆ ที่มีโอกาสได้ร่วมถ่ายทอดบทเพลง “แม่ของคนไทย” ซึ่งเป็นบทเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ     สะท้อนให้เห็นการทรงงานอันเหน็ดเหนื่อยของพระองค์ท่านที่ทรงทำเพื่อปวงชนชาวไทยได้อย่างชัดเจน   ”

                    ตูมตาม-ยุทธนา เปื้องกลาง เปิดเผยว่า “รู้สึกเป็นเกียรติมากครับที่ได้ร่วมร้องเพลงแม่ของคนไทย ทำให้ผมรักแม่มากขึ้น  อีกทั้งยังมีโอกาสได้เห็นพระราชกรณียกิจที่พระองค์ท่านทรงทำ ซึ่งหลาย ๆ ภาพผมก็ไม่เคยเห็นมาก่อนครับ  ในปีนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้คัดเลือกบทเพลงนี้มาบันทึกเสียงใน “โครงการเพลงรักชาติร่วมสมัย” ถือเป็นความยินดีมาก ๆ ที่บทเพลงนี้จะมีส่วนช่วยกล่อมเกลาให้คนไทยรักชาติและสร้างความสุขผ่านบทเพลงให้แก่คนไทยทุกคนครับ”