NEWSROOM

  • Increase company value by investing in people
    2014-12-09 09:29:42

    แกรมมี่ โกลด์ ส่งท้ายปี สานต่อ โปรเจค “ฝากไว้ในแผ่นดิน” เชิดชู ครูพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา คีตกวี ศรีแผ่นดิน

    เป็นค่ายเพลงลูกทุ่งอันดับ 1 ที่ไม่เคยลืมรากเหง้าของความเป็นไทย สำหรับ แกรมมี่  โกลด์  ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา กับการสร้างสรรค์ผลงานดีดีมาประดับวงการลูกทุ่ง และทะนุบำรุงมรดกลูกทุ่งที่ครูเพลงในอดีตได้สร้างสรรค์ไว้ กับการดำริของ “กริช  ทอมมัส” ผู้บริหารของแกรมมี่ โกลด์ กับโครงการ “ฝากไว้ในแผ่นดิน” ที่ผ่านมากับ “ฝากไว้ในแผ่นดิน ชาย เมืองสิงห์” , “ฝากไว้ในแผ่นดิน เชิดชู ครูพยงค์ มุกดา” , ”ฝากไว้ในแผ่นดิน ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” และล่าสุดกับ อัลบั้ม “ฝากไว้ในแผ่นดิน พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา คีตกวีแห่งลุ่มน้ำโขง ผู้หยิบความจน มาปั้นให้คนรู้ค่า

                    เป็นความคิดริเริ่มจาก ครูสลา คุณวุฒิ ที่ต้องการนำเอาบทเพลงดีดีของ ครูพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา ที่มีอยู่หลายเพลง มาแนะนำให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จัก โดยเฉพาะเพลงดังอย่าง “สาละวันรำวง” และ “อีสานบ้านเฮา” ที่ลูกหลานชาวอีสานเกือบทุกคนเคยได้ฟังและร้องตามกันได้ จึงประสานงานและเริ่มทำอัลบั้มนี้ออกมา เริ่มจากคัดเลือกบทเพลงที่ดีที่สุดมาได้ 24 บทเพลง ไม่ว่าจะเป็น สาละวันรำวง,อีสานบ้านเฮา,รอรักใต้ต้นกระโดง,สาวอุบลรอรัก,มนต์รักแม่น้ำมูล,ด่วน บ.ข.ส.,ทัวร์เที่ยวสุดท้าย,แคร์ด้วยหรือน้อง,ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ ฯ และคัดเลือก 9 ศิลปินลูกอีสานมาขับขานบทเพลงทรงคุณค่าเหล่านี้ นำโดย ไมค์ ภิรมย์พร,ศิริพร อำไพพงษ์,พี สะเดิด,ต่าย อรทัย,มนต์แคน แก่นคูน,ไผ่ พงศธร,ดอกอ้อ ทุ่งทอง,ก้านตอง ทุ่งเงิน และ เต๋า ภูศิลป์ โดยแบ่งเป็น 2 อัลบั้ม คือ หอมดอกผักกะแยง 1 และ 2

                    ครูสลา คุณวุฒิ กล่าวว่า “ยกความดีนี้ให้กับ แกรมมี่  โกลด์  ที่มีโครงการ “ฝากไว้ในแผ่นดิน” มาก่อน ผมก็นำมาสานต่อ ต้องบอกว่า ครูพงษ์ศักดิ์ ตอนนี้สุขภาพไม่ดี ยังอยู่ที่โรงพยาบาล ผมในฐานะลูกหลานชาวอีสาน โตมากับเพลงของครูพงษ์ศักดิ์ ก็เลยอยากส่งต่อสมบัติอันล้ำค่านี้ให้คนรุ่นใหม่ได้รับรู้  การคัดเลือกเพลงก็เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ปรึกษาครูพงษ์ศักดิ์ตลอด เลยได้มา 24 บทเพลง มาถึงการคัดเลือกนักร้อง อันนี้ไม่ยาก เพราะนักร้องส่วนใหญ่ร้องเพลงเหล่านี้ได้อยู่แล้ว ก็เลยได้ ทั้ง 9 ศิลปิน ในนี้มี 4 ศิลปินที่อยู่จังหวัด อุบลราชธานี จังหวัดเดียวกับครูพงษ์ศักดิ์ คือ ต่าย อรทัย, ดอกอ้อ ทุ่งทอง,ก้านตอง ทุ่งเงิน และ เต๋า ภูศิลป์  เราจัดวางศิลปินให้เหมาะกับเพลง อย่างเช่น เพลง แคร์ด้วยหรือน้อง / มนต์แคน ลงตัวมากๆ  หรือจะเป็น เพลงชาติลำชี ก็เป็น ไมค์ ภิรมย์พร หรือ เพลงรอรักใต้ต้นกระโดน พี สะเดิด  ร้องได้ดีมาก  ในส่วนของภาพมิวสิควิดีโอ เราโชคดีที่ได้ทีมทำเอ็มวีมือโปร ภาพที่ออกมาจึงสวยงาม เหมือนที่ตั้งใจเอาไว้ ต้องบอกเลยว่าเป็นอัลบั้มที่ต้องฝากไว้ในแผ่นดินจริงๆ  และล่าสุด สมาคมนักฟังเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย ก็ได้มอบรางวัล “คีตกวี ศรีแผ่นดิน” ให้ครูพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา ไปเมื่อช่วง ปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่าน นับเป็นนิมิตรหมายอันดีครับ

                    ไมค์ ภิรมย์พร กล่าวว่า “ผมร้องเพลงครูพงษ์ศักดิ์ม าตั้งแต่เข้ามาเป็นนักร้องใหม่ๆ  ร้องมาหลายเพลง และวันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่มีอัลบั้มนี้ขึ้นมา ผมได้ร้องเพลง ชาติลำชี , ทัวร์เที่ยวสุดท้าย ฯ  ก็ฝากให้คนรุ่นหลังไว้ให้ช่วยกันดูแลมรดกทางวัฒนธรรมอีสานบ้านเฮากันไว้ด้วยครับ

                    ต่าย อรทัย กล่าวว่า “ต่าย รู้จักครูพงษ์ศักดิ์มาตั้งแต่สมัยเรียนประถม เพราะเคยประกวดร้องเพลงของครู จนวันนี้มีโอกาสได้เป็น 1 ในอัลบั้มพิเศษนี้ ถือเป็นเกียรติมากๆ ต่ายได้ร้องเพลง “มนต์รักแม่น้ำมูล” และร้องหมู่อีก 3 เพลงค่ะ อยากฝากถึงน้องๆ รุ่นใหม่ว่า นี่คือรากของพวกเราชาวอีสาน เพราะเพลงของครูพงษ์ศักดิ์จะสะท้อนภาพชีวิตความเป็นอยู่ออกมา ดังนั้นอย่าลืมละช่วยกันดูแลนะคะ

                    อัลบั้ม “ฝากไว้ในแผ่นดิน พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา คีตกวีแห่งลุ่มน้ำโขง ผู้หยิบความจน มาปั้นให้คนรู้ค่า” หอมดอกผักกะแยง 1 และ 2 วางแผงให้เป็นเจ้าของ 11 ธันวาคมนี้ ทุกแผง หรือโทรสั่งซื้อได้ที่ 02-669-9999